• Quang cao vien van hoc

Điều kiện thực tại và văn hóa của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mỹ Latin

Dựa trên sự phân tích hai cơ sở chính yếu là điều kiện thực tại kì diệu và cơ sở văn hóa hỗn chủng, bài viết đi sâu phân tích đặc tính phản ánh hiện thực của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mỹ Latin. Với một thiên nhiên rộng lớn đầy hoang vu hùng vĩ, rừng rậm bao phủ và những sông ngòi, bờ biển kéo dài, kết hợp với thực trạng chính trị đầy bạo lực và biến động, chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mỹ Latin đã được viết nên từ sự phản ánh một “thực tại kì diệu” (lo real maravilloso) đặc thù mang tính bản địa.

Xem tiếp

Hội thảo khoa học Quốc gia Ngôn ngữ và văn học vùng Tây Bắc (15/04/2014)

Vào ngày 12-3-2014, Trường Đại học Tây Bắc đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia Ngôn ngữ và văn học vùng Tây Bắc nhằm hướng tới Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường (1960-2015). Tham dự Hội thảo có TS. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Bao, Ban lãnh đạo các đơn vị, các nhà khoa học, cán bộ giảng dạy tại Trường Đại học Tây Bắc ......

Đạm Phương với vấn đề nữ học (Giáo dục phụ nữ và trẻ em trong gia đình) (14/04/2014)

Đặt Đạm Phương, với quan niệm và sự hiện thực hóa quan niệm về giới nữ và sự nghiệp giáo dục (của) giới nữ, vào trong lịch sử vấn đề phụ nữ Việt Nam như phác thảo ở trên, dễ nhận thấy bản lĩnh văn hóa của bậc nữ lưu trước những đối kháng gay gắt của các tác nhân mới du hành vào mảnh đất Việt Nam.

Thông báo Hội thảo khoa học quốc tế “Dịch văn học, những vấn đề lí thuyết và các bài học kinh nghiệm” (09/04/2014)

Mục tiêu của Hội thảo là nối tiếp những thảo luận từng có về dịch thuật văn học ở Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng có sự đi sâu vào các vấn đề lí thuyết và tổng kết lý thuyết để góp phần thúc đẩy sự phát triển của dịch văn học với tư cách một lĩnh vực nghiên cứu độc lập

Diễn ngôn về giới tính và thi pháp nhân vật (Trường hợp của Dũng trong Đoạn Tuyệt của Nhất Linh) (06/04/2014)

Nghiên cứu về giới tính có một phổ hệ rất rộng: tâm lý học, xã hội học, văn hóa học, chính trị học,... Trong nghiên cứu văn học, những diễn ngôn về giới tính giúp ta nhận thức đồng thời nhiều khía cạnh khác nhau về mối quan hệ phức tạp giữa nhà văn và đối tượng mà anh ta miêu tả, mối quan hệ giữa độc giả và tác phẩm cũng như nguyên tắc tổ chức nghệ thuật của tác phẩm.

Hội thảo Phát triển văn học Việt Nam trong bối cảnh Đổi mới và hội nhập quốc tế (04/04/2014)

Như đã thông báo, Viện Văn học sẽ tiến hành tổ chức hội thảo khoa học Phát triển văn học Việt Nam trong bối cảnh Đổi mới và hội nhập quốc tế với mục đích tổng kết, luận giải, đánh giá thực tiễn văn học Việt Nam sau gần 30 năm đổi mới (1986 - 2016), từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm tiếp tục phát triển văn học Việt Nam trong giai đoạn mới về các lĩnh vực: sáng tác, nghiên cứu, lý luận phê bình, giao lưu, quảng bá văn học

Mối quan hệ biện chứng giữa sáng tác và tiếp nhận văn học trong nhãn quan lý thuyết của Manfred Naumann (02/04/2014)

Tiếp nhận văn học trong vòng nữa thế kỷ qua đã trở thành một lĩnh vực, một ngành nghiên cứu, một bộ phận khoa học độc lập có các đối tượng, lý thuyết và phương pháp nghiên cứu riêng. Thực tế này đã rõ ràng, không còn gì để tranh cãi, khác hẳn với thời gian trước đó khi nó luôn bị hoài nghi, bị xem thường và bị đầy ra bên lề của khoa nghiên cứu văn học bởi các lý thuyết, các quan niệm văn học đang thịnh hành. Hiện tượng này có thể nhận thấy rõ ở Đức.

Lý luận văn nghệ Mác xít đối mặt với thách thức (24/03/2014)

Ngày nay, lý luận văn nghệ Mác xít phải đối mặt với những thách thức ở hai phương diện: Thách thức thứ nhất là văn nghệ thế giới đa dạng hoá dưới điều kiện toàn cầu hoá, bao gồm đa dạng hoá về lý luận văn nghệ và đa dạng hoá về thực tiễn văn nghệ. Đặc biệt là sự thách thức của lý luận và thực tiễn văn nghệ của chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa hậu hiện đại. Thách thức thứ hai là khoa học kỹ thuật cao do truyền thông điện tử và văn nghệ mang tới, làm cho văn học đi vào thời đại sáng tác điện tử và truyền thông kỹ thuật số.

Trung tâm và ngoại biên từ hệ hình cấu trúc luận đến hệ hình hậu cấu trúc luận (19/03/2014)

Tuy nhiên, trong khi kêu gọi phải có một lí thuyết mới, một cách tiếp cận mới trong vấn đề lịch sử văn học, nhấn mạnh nhiệm vụ cần phải gấp rút lấp đầy những khoảng trống lâu nay bị bỏ quên để bổ sung, làm đầy đặn cho bảng phả hệ văn chương truyền thống vốn chứa nhiều thiên kiến, các nhà nghiên cứu đây đó vẫn thể hiện hoặc là một sự vương vấn với khung lí thuyết cũ, hoặc là một sự lo sợ, một tâm thế cảnh giác đối với các nguy cơ nào đó của sự xâm nhập lí thuyết mới, cách tiếp cận mới trong việc đánh giá các hiện tượng văn chương.

Nghiên cứu motif truyện kể dân gian trên bình diện biến đổi lịch sử (17/03/2014)

Bắt đầu với giả thuyết về khả năng tự sản sinh cốt truyện trong nghiên cứu truyện kể dân gian, các nhà nhân loại học Anh thế kỷ 19 đã gắn tác phẩm văn học dân gian với hiện thực lịch sử xã hội của dân tộc mà nó phát sinh và truy tìm cội nguồn văn học từ bản chất tâm lý tộc người. Họ xem văn học dân gian là sự phản ánh tri thức và văn hóa của nhân loại và tìm kiếm nguồn gốc của motif truyện kể dân gian từ trong đời sống lịch sử xã hội. Đến lượt các nhà thi pháp lịch sử họ đã hướng việc nghiên cứu lịch sử về motif truyện kể dân gian trên một bình diện rộng hơn và sâu sắc hơn. Đó là nghiên cứu lịch sử motif không chỉ trong nguồn gốc nảy sinh của nó mà còn cả trong quá trình biến đổi, chuyển hóa của motif từ cốt truyện này sang cốt truyện khác, từ thời đại xa xưa cho đến xã hội ngày nay.

Thơ và từ của Đào Tấn dưới góc nhìn văn bản học (11/03/2014)

Trong khi đợi chờ những bộ sưu tập mang tính toàn diện và thực sự khoa học như mọi người đang kỳ vọng, thiết tưởng việc có thể làm ngay trước mắt là tiến hành giám định số tác phẩm của Đào Tấn mà chúng ta đang có trong tay.
This is an example of a HTML caption with a link.